PHẦN MỞ ĐẦU
1. Bối cảnh của đề tài
Xã Thạch Hoà (Nay là phường Đại Nài) nằm ở phía Nam thị xã Hà Tĩnh (Nay là thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) có quá trình hình thành phát triển hàng trăm năm, là vùng đất có bề dày lịch sử hào hùng và truyền thống văn hóa lâu đời của Hà Tĩnh. Trong quá trình hình thành, xây dựng và phát triển, Đại Nài là địa bàn tách, nhập, địa danh và địa giới hành chính có sự thay đổi nhiều lần.
Trước Cách mạng Tháng 8 năm 1945, Đại Nài bao gồm 9 thôn. Sau năm 1945, xã Đại Nài đổi tên thành xã Thăng Bình. Tháng 2/1947, Phật Não sáp nhập vào xã Thăng Bình. Đến năm 1954, xã Thăng Bình lại tách ra làm 3 xã trong đó Đại Nài với tên gọi là Thạch Hòa, năm 1975, trở lại tên gọi xã Đại Nài; năm 1989, xã Đại Nài được nhập vào thị xã Hà Tĩnh; Và Cách đây 20 năm, ngày 02/01/2004, thủ tướng chính phủ ban hành Nghị định số: 09/2004 về việc mở rộng thị xã và thành lập phường thuộc Thị xã Hà Tĩnh (xã Đại Nài thành phường và mang tên phường Đại Nài cho đến ngày nay).
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, sự phối hợp tích cực của các cấp, các ngành, Đảng bộ và Nhân dân phường Đại Nài luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt được kết quả trên các lĩnh vực: kinh tế - xã hội ổn định và tiếp tục phát triển, quốc phòng an ninh được giữ vững, hệ thống chính trị luôn được củng cố, kiện toàn, phường đạt chuẩn văn minh đô thị và đang nỗ lực phấn đấu về đích các tiêu chí phường văn minh đô thị kiểu mẫu vào năm 2025.
2. Lý do chọn đề tài
Trong những năm qua công tác cải cách hành chính nói chung, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân phường nói riêng luôn được Đảng ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân phường chú trọng, quan tâm thực hiện, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Ủy ban nhân dân phường Đại Nài đã lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Các thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, kịp thời cập nhật niêm yết công khai tại Trụ sở Ủy ban nhân dân và trên Trang thông tin điện tử của phường tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch; thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định tạo được sự đồng tình ủng hộ của người dân, doanh nghiệp; Cán bộ, công chức được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, đúng với chuyên môn, nghiệp vụ của từng chức danh nên việc giải quyết công việc hiệu quả ngày càng cao; trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ công chức ngày càng được nâng cao và chuẩn hoá theo quy định; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc ngày càng hiệu quả, các hoạt động về cải cách hành chính từng bước đi vào nề nếp, giải quyết tốt các thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức.
Cán bộ, công chức phường có trách nhiệm cao trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ, công việc của cá nhân, tổ chức; giải quyết và trả kết quả trước hạn và đúng hạn đối với những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; còn đối với những hồ sơ thủ tục hành chính liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan cấp trên, Ủy ban nhân dân phường đã nhanh chóng chuyển đến các cơ quan chức năng trong thời gian sớm nhất theo quy định, các hồ sơ thủ tục hành chính được các cấp có thẩm quyền quan tâm giải quyết đề Ủy ban nhân dân phường trả lại cho cá nhân, tổ chức sớm, đúng hạn. Sự hài lòng của Nhân dân là thước đo quan trọng nhất để đánh giá công tác cải cách hành chính có thực sự đi vào cuộc sống.
Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Phầm mềm dịch vụ công trực tuyến hay bị lỗi ảnh hưởng đến quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Nhận thức của nhân dân về cải cách hành chính còn hạn chế, đặc biệt là việc sử dụng dịch vụ công ở các cấp độ một phần và toàn trình các tổ chức, cá nhân chưa thực sự cần thiết đến lợi ích của họ vì vậy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch thủ tục hành chính còn rất nhiều hạn chế, một bộ phận cán bộ, công chức ý thức, trách nhiệm chưa cao, đạo đức công vụ chưa tốt, chưa thực sự là công bộc của dân; vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính như đi muộn, về sớm, giao tiếp, ứng xử chưa chuẩn mực,…
Những tồn tại, hạn chế nêu trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền; làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Với cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Thủ trưởng cơ quan, tôi lựa chọn nội dung: “Xây dựng mô hình 3 không “Không viết”, “Không hẹn” và “Không phiền hà” trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân phường Đại Nài, thành phố Hà Tĩnh” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm để đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân. Đồng thời, từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; có đủ phẩm chất đạo đức, giao tiếp ứng xử và năng lực, trình độ mang tính chuyên nghiệp, qua đó, góp phần xác lập lòng tin của Nhân dân với chính quyền địa phương.
3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
Về thời gian: Từ năm 2024 và đề xuất giải pháp trong thời gian tiếp theo.
Về không gian: được nghiên cứu trên địa bàn phường Đại Nài, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.
Về đối tượng nghiên cứu: đề tài tập trung nghiên cứu tại Ủy ban nhân dân phường; các công chức chuyên môn, các cá nhân và tổ chức đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân phường Đại Nài, thành phố Hà Tĩnh về việc thực hiện các tiêu chí 3 không “Không viết”, “Không hẹn” và “Không phiền hà” trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân phường Đại Nài.
4. Mục đích nghiên cứu
Xuất phát từ tầm quan trọng của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; từ thực trạng thực hiện cải cách hành chính của địa phương phường Đại Nài và các phường, xã trên địa bàn thành phố để nghiên cứu, phân tích để tìm ra những giải pháp, những việc làm thiết thực, những định hướng đúng đắn, có tác dụng tích cực rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính và tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền địa phương với Nhân dân.
5. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu các giải pháp nằm nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân phường, do đó tôi đã sử dụng phương pháp khảo sát, tổng hợp, phân tích, kết hợp giữa thực tế và lý luận chung trong lĩnh vực cải cách hành chính; Thu thập thông tin, tự nghiên cứu và tìm hiểu các đơn vị xã, phường khác trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh để đưa ra các giải pháp trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân phường Đại Nài nhằm góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên địa bàn phường Đại Nài.
PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận
Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019; Luật Hộ tịch năm 2014; Luật Đất đai năm 2013,….
Kế hoạch số 5198/KH-BNV ngày 28 tháng 9 năm 2017 của Bộ Nội vụ về xây dựng đề án đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2017 - 2020;
Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Thông tư 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính; Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ;
Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thì hành Luật Hộ tịch;
Thông tư số 15/2015/TT-BTP ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ Tư pháp về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch;
Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai;
Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai;
Các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo khác có liên quan.
2. Thực trạng của vấn đề
Phường Đại Nài nằm về phía Nam Thành phố Hà Tĩnh, Phía Bắc giáp phường Văn Yên, phường Nam Hà; Phía nam giáp xã Thạch Bình; Phía Đông giáp xã Tượng Sơn; Phía Tây giáp xã Thạch Lâm, xã Thạch Tân (nay là xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà). Diện tích 426.5ha, tổng số hộ có 1.879 hộ với 6.350 nhân khẩu (cả tạm trú), phân bố ở 08 tổ dân phố, có nhiều cơ quan, trường học đóng trên địa bàn, có chùa Cảm Sơn và 02 nhà thờ họ giáo. 6/8 Tổ dân phố chủ yếu sản xuất nông nghiệp; điểm xuất phát của phường thấp; quy hoạch đô thị chưa mang tầm phường; hệ thống giao thông chưa đảm bảo; các công trình công cộng khác còn bất cập; đời sống của nhân còn nhiều khó khăn dẫn đến việc huy động nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng chỉnh trang đô thị còn nhiều hạn chế.
Phường Đại Nài là đơn vị hành chính loại II, tổng số biên chế: được phân bổ 21 biên chế, hiện tại bố trí 20/21 biên chế (trong đó: cán bộ 10 biên chế, công chức 10 biên chế, hiện còn khuyết 01 chức danh là Phó Chủ tịch UBND phường). Hiện còn 01 cán bộ, 01 công chức và 04 cán bộ không chuyên trách chưa đảm bảo đạt chuẩn theo quy định. Tất cả công chức được bố trí trong Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có đủ trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, đạo đức tác phong, thái độ làm việc tốt, không gây phiền hà, phản ánh trong nhân dân.
UBND phường đã triển khai đồng bộ các dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính như cung cấp thủ tục hành chính mức độ một phần và toàn trình; mở tài khoản tại Ngân hàng tích hợp vào dịch vụ công quốc gia để triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Ủy ban nhân dân đã rà soát các thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần thuộc thẩm quyền giải quyết, đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với 100% TTHC đủ điều kiện quy định tại Nghị định 42/2022/NĐ-CP.
Từ 15/12/2023 đến 14/9/2024, Số hồ sơ đã giải quyết là 508/508 hồ sơ đạt tỷ lệ 100%. Trong đó có 495 hồ sơ giải quyết trước hạn và 13 hồ sơ giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.
Số lượng hồ sơ đang giải quyết: không.
Thời gian qua, Ủy ban nhân dân phường đã thực hiện thí điểm mô hình 3 không “ Không viết”, “Không hẹn” và “không phiền hà”; huy động cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách phường và một số cán bộ trẻ có năng lực, trình độ để thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã trực giải quyết các thủ tục hành chính.
* Đối với “Không viết”: khi cá nhân, tổ chức đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực Tư pháp, Hộ tịch, lĩnh vực đất đai. Theo trình tự, khi công dân đến giải quyết các thủ tục nêu trên tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường sẽ được cán bộ hướng dẫn tiếp nhận, và hỗ trợ đánh máy các biểu mẫu kê kê khai theo quy định và không thu phí viết hộ. Đồng thời, tiến hành kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ; tiếp nhận giải quyết hồ sơ theo quy định. Công dân chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ hồ sơ.
* Đối với “không hẹn”: nếu hồ sơ của tổ chức, cá nhân đã đầy đủ thủ tục theo quy định sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay. Cán bộ, công chức tiếp nhận thủ tục hành chính tiến hành tiếp nhận hồ sơ, trình ký và trả kết quả ngay cho công dân trong giờ hành chính.
* Đối với “không phiền hà”: khi cá nhân, tổ chức đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính sẽ được cán bộ, công chức đón tiếp, hướng dẫn tận tình và đánh máy hoặc viết hộ biểu mẫu hồ sơ, có bố trí bàn ghế ngồi chờ nhận kết quả được trang bị quạt máy, nước uống cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch.
Để thực hiện tốt các nội dung tiêu chí 3 không đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết hồ sơ giữa công chức chuyên môn cùng các cơ quan thẩm quyền cấp thành phố, cấp tỉnh. Phải khẳng định rằng, mối quan quan hệ này rất khắng khít, gắn bó chặt chẽ với nhau, tác động lên nhau tạo nên mối liên kết tất yếu, khách quan, không thể thiếu được trong thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn phường hiện nay. Nhằm tạo mối quan hệ gần gũi niềm tin tưởng của Nhân dân với chính quyền địa phương và nâng cao hơn nữa sự phục vụ Nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính được nhanh gọn, chính xác, đúng quy định, tránh gây phiền hà. Việc triển khai thực hiện mô hình trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân phường là rất quan trọng. Mô hình đã và đang phát huy được hiệu quả thiết thực và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết hồ sơ, đảm bảo nhanh, gọn, chính xác, đúng quy định.
2.1. Thuận lợi
Công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn phường Đại Nài luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương; việc triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng quy định. Các văn bản chỉ đạo điều hành về công tác cải cách thủ tục hành chính được các lĩnh vực chuyên môn chủ động tham mưu ban hành đầy đủ theo đúng thời gian. Từ việc áp dụng triển khai mô hình 3 không “Không viết”, “Không hẹn” và “Không phiền hà” trong công tác giải quyết thủ tục hành chính nhằm thực hiện tốt việc phục vụ Nhân dân khi đến giải quyết hồ sơ được nhanh, gọn; Đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc, chấn chỉnh thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước; Cải thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả quản trị và hành chính công. Đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức. Trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình thực hiện mô hình, Ủy ban nhân dân chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường có giải pháp tổng thể đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm, xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất đạo đức, giao tiếp ứng xử và năng lực, trình độ mang tính chuyên nghiệp.
Các cá nhân, tổ chức khi đến Ủy ban nhân dân phường (Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả) sẽ không mang nặng tâm lý thủ tục hành chính luôn phức tạp, rườm rà, thiếu công khai, minh bạch, thậm chí là nhiêu khê mà sẽ thấy được một bộ mặt của chính quyền địa phương là gần gũi, thân thiện, vì Nhân dân phục vụ, tận tụy, hướng dẫn giúp đỡ. Quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không còn là rào cản, làm chậm tiến độ hoạt động của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong các lĩnh vực kinh tế, đời sống, xã hội.
Tổ chức, cá nhân đến yêu cầu thực hiện các loại hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường, nếu mang đầy đủ các loại giấy tờ sẽ được hỗ trợ đánh máy (hoặc ghi) các lại biểu mẫu giấy tờ và đươc giải quyết ngay. Như vậy, mô hình 3 không “Không viết”, “Không hẹn” và ‘Không phiền hà” trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Hộ tịch và lĩnh vực Đất đai giúp cho phường Đại Nài thực hiện tốt công tác cải cách hành chính năm 2024 và những năm tiếp theo; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết các hồ sơ; tránh các biểu hiện quan liêu, sách nhiễu. Nhắc nhở, phê bình nghiêm khắc những cán bộ, công chức có tác phong, ứng xử thiếu chuẩn mực khi tiếp xúc, giải quyết công việc đối với cá nhân, tổ chức. Đúc kết kinh nghiệm hình thức tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể của phường cùng Nhân dân giám sát hoạt động của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả một cách khách quan, đúng pháp luật. Nhằm loại bỏ rào cản giữa cá nhân, tổ chức với chính quyền địa phương đặc biệt là Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả của phường, làm cho cá nhân, tổ chức không còn lo ngại khi tiếp xúc, làm việc với Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả và người dân được thực hiện trên thực tế quyền làm chủ của mình.
2.2. Khó khăn:
Bước đầu xây dựng mô hình 3 không tại Ủy ban nhân dân phường Đại Nài, thành phố Hà Tĩnh còn gặp khó khăn trong việc bố trí về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác cải cách hành chính và cán bộ phục vụ cho công tác hướng dẫn, đánh máy hoặc ghi hộ cho cá nhân, tổ chức các biểu mẫu (vì hiện nay phường có 01 đồng chí Văn phòng UBND đang theo học lớp Trung cấp chính trị hệ tập trung, 01 đồng chí kế toán nghỉ sinh từ đầu năm 2024, cán bộ Tư pháp hộ tịch, văn hóa xã hội, Địa chính xây dựng thường xuyên điều động luân chuyển),…
2.3. Sự cần thiết xây dựng mô hình 3 không “Không viết”, “Không hẹn” và “Không phiền hà”
- Thứ nhất, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, tính chuyên nghiệp cao, năng động, sáng tạo, vì Nhân dân phục vụ: Đặc biệt, thông qua thực nghiệm mô hình, nhận thức của cán bộ, công chức từ phường đến cán tổ dân phố nhận thức cao hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân được nâng cao; tích cực, chủ động hơn trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức vì Nhân dân phục vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ.
- Thứ hai, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức: mỗi cán bộ, công chức phường phải có giải pháp tổng thể đẩy mạnh sáng tạo trong cải cách thủ tục hành chính, trong phục vụ Nhân dân.
- Thứ ba, mang lại hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính: so với trước đây mô hình này góp phần rút ngắn thời gian cho cá nhân, tổ chức trong yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính; khi cá nhân, tổ chức đến liên hệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thì các hồ sơ sẽ được tiếp nhận, hướng dẫn, nếu hồ sơ đầy đủ sẽ được giải quyết và trả kết quả ngay. Từ đó cá nhân, tổ chức sẽ chủ động được thời gian, không phải phiền hà đi lại nhiều lần; không còn tâm lý thủ tục hành chính rườm rà. Cá nhân, tổ chức có cách nhìn tích cực hơn vào công tác cải cách hành chính. Nâng cao chỉ số cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền.
- Thứ tư, tạo sự hài lòng, tin tưởng, gần gũi của cá nhân, tổ chức: xây dựng mô hình nhằm phục vụ cá nhân, tổ chức khi giải quyết thủ tục hành chính trên tinh thần phục vụ Nhân dân là chính, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân, đảm bảo sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi giải quyết công việc hành chính. Hướng tới sự gần gũi giữa cá nhân, tổ chức đối với cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính.
3. Các giải pháp đã tiến hành
- Một là, bố trí nhân sự thực hiện thủ tục hành chính tại phường: Khối lượng công việc lớn được thực hiện trong thời gian nhất định. Cường độ và năng suất lao động của cán bộ, công chức được nâng cao vì thế Ủy ban nhân dân phường phải bố trí cán bộ, công chức có đủ năng lực chuyên môn, trình độ, trách nhiệm, kiến thức pháp luật và kỷ năng tổ chức thực hiện công việc trong lĩnh vực hành chính. Ngoài ra, còn đòi hỏi phẩm chất, tư cách, thái độ lịch sự, nghiêm túc, nhã nhặn trong quan hệ giao tiếp với người dân tại khâu tiếp nhận.
- Hai là, công khai thủ tục hành chính: Bố trí bảng niêm yết, công khai thủ tục hành chính tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường. Niêm yết, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân phường; công khai thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử. Công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị về quy định hành chính trên biểu mẫu và trên bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính.
- Ba là, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính: trong quá trình cải cách nền hành chính Nhà nước, đặc biệt là sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030, một trong những nội dung quan trọng của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 là cải cách thủ tục hành chính. Theo đó cần phải cắt giảm và nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp.
- Bốn là, thực hiện dân chủ cơ sở: góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức là công bộc của dân, có đủ phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, năng động, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển và đổi mới của đất nước; phòng ngừa, ngăn chặn và chống các hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu Nhân dân.
- Năm là, tăng cường hiệu quả hoạt động, hiệu lực quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân phường Đại Nài nói riêng, của cả bộ máy hành chính Nhà nước nói chung. Thông qua việc giải quyết hồ sơ thủ tục theo quy trình được công khai, các bộ phận, cơ quan được xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, thời gian giải quyết và mối quan hệ phối hợp giải quyết, giảm bớt chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm.
- Sáu là, tạo sự hài lòng của người dân: sự hài lòng của người dân chính là động lực để toàn thể cán bộ, công chức phường tiếp tục sáng tạo, đổi mới trong thực hiện cải cách hành chính. Trên cơ sở kết quả đạt được từ khi triển khai mô hình, Ủy ban nhân dân phường đã tổ chức rút kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp thiết thực để mô hình này luôn đạt hiệu quả cao trong thời gian tới.
4. Hiệu quả mang lại của sáng kiến
Để xây dựng mô hình 3 không “Không viết”, “Không hẹn” và “Không phiền hà”, Ủy ban nhân dân phường Đại Nài đã lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện sao đảm bảo hiệu quả, nhất là tạo sự chuyển biến rõ nét về cách phục vụ người dân phải chu đáo, gần gũi. Xây dựng tác phong làm việc nhiệt tình, chu đáo, văn hoá giao tiếp vui vẻ. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường sẽ thay phiên quan sát, kiểm tra; hàng tuần, hàng tháng gắn vứi giao ban rút kinh nghiệm để kịp nhắc nhở, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Thực tiễn thực nghiệm mô hình 3 không “Không viết”, “Không hẹn” và “Không phiền hà” tại Ủy ban nhân dân phường Đại Nài, thành phố Hà Tĩnh thời gian qua đã cho thấy đây là cơ chế đúng đắn, một mô hình hữu hiệu để cải cách thủ tục hành chính. Đã thay đổi được nhận thức của cán bộ, công chức để xây dựng nền hành chính dân chủ, nền hành chính phục vụ; nâng cao tin thần trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với việc thực thi công vụ trong giải quyết yêu cầu của công dân và tổ chức đối với cơ quan nhà nước, tạo lập được mối quan hệ tốt giữa cán bộ, công chức với Nhân dân. Trên cơ sở đó để người dân, cá nhân, tổ chức tham gia giám sát và xây dựng chính quyền vững mạnh, từng bước hoàn thiện xây dựng nền hành chính chính quy, chuyên nghiệp và hiện đại hoá.
5. Khả năng ứng dụng và triển khai
Mô hình trên đã và đang phát huy được hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, phát huy tố đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng, tin tưởng cho người dân. Đồng thời, từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất đạo đức, giao tiếp ứng xử và năng lực, trình độ mang tính chuyên nghiệp, qua đó góp phần tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền địa phương với Nhân dân.
Có thể nói, những thành quả đạt được trong xây dựng mô hình 3 không “Không viết”, “Không hẹn” và “Không phiền hà” là một việc dám nghĩ, dám làm; là sự phấn đấu nỗ lực, chung sức, đồng lòng của tập thể cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách phường cùng.
Với những việc làm, những trải nghiệm, giải pháp và kết quả trong công tác tham mưu, thực hiện trong thời gian qua về xây dựng mô hình 3 không “Không viết”, “Không hẹn” và “Không phiền hà”, mô hình này đã mang lại những hiệu quả tích cực, sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động quản lý hành chính Nhà nước, thể hiện sự gần gũi, vì Nhân dân phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân phường. Hướng dẫn tận tình, tự tay đánh máy hoặc viết các biểu mẫu, bản khai cho người dân, kiểm tra hồ sơ đầy đủ thì giải quyết và trả kết quả ngay trong buổi làm việc. Những hành động trên thể hiện sự quan tâm, tận tình phục vụ Nhân dân của Ủy ban nhân dân phường.
Đề tài, sáng kiến được tìm hiểu, thu thập số liệu, tổng hợp, phân tích và nghiên cứu trên phạm vi phường Đại Nài, thành phố Hà Tĩnh và có khả năng ứng dụng và triển khai trên địa bàn các xã phường khác cũng như trong toàn tỉnh.
6. Ý nghĩa của sáng kiến
Những giải pháp trong sáng kiến này góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng, tin tưởng cho người dân. Đồng thời, từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ trong thực thi công vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất đạo đức, giao tiếp ứng xử và năng lực, trình độ mang tính chuyên nghiệp, qua đó góp phần tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền địa phương với Nhân dân. Tạo sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động quản lý hành chính Nhà nước, thể hiện sự gần gũi, vì Nhân dân phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính, thể hiện sự quan tâm, tận tình phục vụ Nhân dân.
Đảm bảo thủ tục hành chính được ban hành và thực hiện đạt yêu cầu quản lý của Nhà nước, tiến tới xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, của dân, do dân và vì dân. Nhà nước chắc chắn sẽ hoàn thiện được một hệ thống thủ tục hành chính thực sự gọn nhẹ, linh hoạt, hợp pháp, hợp lý.
PHẦN KẾT LUẬN
1. Bài học kinh nghiệm
Thành công của mô hình này là tinh thần, thái độ phục vụ của tập thể cán bộ, công chức, đối với những hồ sơ người dân cần gấp như đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn, trích lục hộ tịch, xác nhận tình trạng hôn nhân, …. thì được giải quyết ngay.
Mô hình đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân. Trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình thực hiện mô hình, Ủy ban nhân dân phường tiếp tục đưa ra các giải pháp tổng thể đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất đạo đức, giao tiếp ứng xử và năng lực, trình độ mang tính chuyên nghiệp, phải có tinh thần phục vụ không vụ lợi người dân.
Từ việc xác định chủ thể được phục vụ là người dân, cá nhân, tổ chức nên đội ngũ cán bộ, công chức phải có cách cư xử đúng mực. Đó là sự tôn trọng, gần gũi, thân thiện trong giao tiếp; phong cách phục vụ văn minh, có văn hóa và thực sự tôn trọng lẫn nhau trong tiếp xúc, ứng xử giữa người dân và cán bộ, công chức.
Từ hiệu quả của mô hình trên và sự ủng hộ tích cực của người dân sẽ là cơ sở để Ủy ban nhân dân phường Đại Nài tiếp tục duy trì thực hiện mô hình này, qua đó tạo được hiệu quả trong công tác cải cách hành chính mang lại sự hài lòng cho người dân. Với sự giám sát, phản biện của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể phường đã giúp Ủy ban nhân dân phường chỉ đạo kịp thời khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan. Đây là mô hình rút gọn thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết các thủ tục hành chính. Người dân không phải đi lại nhiều lần, không ngại khi đến cơ quan công quyền, có thời gian làm việc khác, ổn định cuộc sống.
Cấp ủy, chính quyền cần thường xuyên tổ chức họp, sơ kết đánh giá kết quả đạt được, xác định những tồn tại, hạn chế, đồng thời chỉ ra phương hướng khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
2. Những kiến nghị, đề xuất
- Đề nghị các cấp tạo điều kiện hỗ trợ bổ sung kinh phí để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã như máy quét QR căn cước công dân,…
- Hỗ trợ phụ cấp cho cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND phường.
- Tăng cương bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác trực tiếp công dân, nhất là cấp cơ sở xã phường.
Trên đây là toàn bộ đề tài nghiên cứu: Xây dựng mô hình 3 không “Không viết”, “Không hẹn” và “Không phiền hà” trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân phường